Nakatagpo Ang Naghahanap!
Si Zacchaeus ay ang lalaki na umakyat sa puno para makita si Hesus. Hinahanap din ni Jesus si Zacchaeus – at sa araw na yun nag bago ang buhay niya!
Luke 19:1-10 (NIV)
(1) Jesus entered Jericho and was passing through.
(2) A man was there by the name of Zacchaeus; he was a chief tax collector and was wealthy.
(3) He wanted to see who Jesus was, but because he was short he could not see over the crowd.
(4) So he ran ahead and climbed a sycamore-fig tree to see him, since Jesus was coming that way.
(5) When Jesus reached the spot, he looked up and said to him, “Zacchaeus, come down immediately. I must stay at your house today.”
(6) So he came down at once and welcomed him gladly.
(7) All the people saw this and began to mutter, “He has gone to be the guest of a sinner.”
(8) But Zacchaeus stood up and said to the Lord, “Look, Lord! Here and now I give half of my possessions to the poor, and if I have cheated anybody out of anything, I will pay back four times the amount.”
(9) Jesus said to him, “Today salvation has come to this house, because this man, too, is a son of Abraham.
(10) For the Son of Man came to seek and to save the lost.”
Pagha-hanap kay Jesus
Sa palagay mo, anong klaseng tao si Zacchaeus?
Bakit kaya interesado si Zaqueo na makita si Hesus?
Natagpuan ni Jesus
Ano sa palagay mo ang naramdaman ni Zacchaeus nang kinausap siya ni Jesus?
Sa paanong paraan nawala sa landas si Zaqueo?
Iniligtas ni Jesus
Paano at bakit nagbago si Zacchaeus nung nakilala nya ni Hesus?
Bakit nasabi ni Hesus na ligtas na si Zaqueo?
Ask a Friend
Paano mo nakilala si Jesus?
Paano nagbago ang buhay mo nang makilala mo si Jesus?
Sa paanong paraan tayo pwede “maligaw” sa ating buhay?
Kung hindi mo pa personal na nakikilala si Jesus, gusto mo ba siya makilala ngayon?
Lord Jesus, salamat dahil kilala mo ako at minamahal mo ako. Tulungan mo akong maintindihan ka at mas makilala ka pa. Please reveal yourself to me.
“For the Son of Man came to seek and to save what was lost.”